Đang tải...

message Email zalo

Sắc ký và ứng dụng của sắc ký

25 Tháng 09, 2024

Tổng quan về ứng dụng

Sắc kí khí là một kĩ thuật thích hợp để tách các phân tử dễ bay hơi, ổn định nhiệt. Trong GC, mẫu được bơm vào sẽ bay hơi ở đầu cột. Việc tách các chất phân tích diễn ra do sự khác biệt về hệ số phân chia của từng chất phân tích giữa pha lỏng tĩnh và pha động khí trơ.

Hệ thống GC có các thành phần chính sau (Hình 1):

Cột. Cái này được đặt trong một lò có thể được lập trình nhiệt độ. Có 2 loại cột GC: packed capillary and open tubular

Cổng tiêm mẫu. Các mẫu thường được tiêm trực tiếp vào dòng khí pha động bằng cách sử dụng một ống tiêm.

Nguồn cung cấp khí mang. Các khí mang điển hình được sử dụng trong GC là helium, argon, và nitrogen

Detector. Có nhiều loại detector khác nhau, trong đó detector ion hóa ngọn lửa (FID) là phổ biến nhất. FID sử dụng ngọn lửa hydro/không khí để phân hủy các phân tử phân tích thành các ion bằng cách đốt chúng và sau đó đo sự thay đổi của dòng điện. Một detector khối phổ cũng có thể được kết hợp với GC để cung cấp độ nhạy và tính chọn lọc tốt hơn. Các detector bao gồm: Nitrogen phosphorous (NPD), thu nhận electron (ECD), photoionization (PID), quang học ngọn lửa (FPD), và detector dẫn nhiệt (TCD).

Hình 1: Sơ đồ máy sắc kí khí

GC – MS là phương pháp hoàn hảo để phân tích các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi ( VOCs) trong nước. VOCs là các chất ô nhiễm nước ngầm vì chúng được thải ra môi trường với số lượng lớn, có độc tính đối với con người, và một số hợp chất trong đó có xu hướng tồn tại lâu dài và di chuyển đến các giếng cung cấp nước uống.

 

Thông báo
Đóng