Đang tải...

message Email zalo

Tổng quan về ứng dụng

05 Tháng 10, 2024

MALDI – ToF ( Matrix – Assisted Laser Desorption Ionization Time – of – Flight Mass Spectrometry) là một kỹ thuật ion hóa mềm được sử dụng rộng rãi trong phân tích các phân tử sinh học như protein, peptides, và oligonucleotides. Trong MALDI, mẫu được trộn cùng với chất nền, và hỗn hợp này được nhỏ lên một đĩa MADLI, nơi mẫu và chất nền đồng kết tinh. Điểm mẫu được chiếu xạ bở một chùm laser, chất nền hấp thụ phần lớn năng lượng laser và chuyển nó cho các phân tử phân tích. Kết quả là, cả chất nền và các phân tử phân tích đều bị phun vào pha khí dưới dạng các ion. Quá trình ion hóa này được minh họa trong hình 1.

Các phân tử phân tích và chất nền đã được ion hóa sau đó sẽ vào máy phân tích khối, nơi chúng được phân loại/phân tách dựa trên tỷ lệ khối lượng trên điện tích của chúng.

Đường nền được sử dụng trong MALDI là một hợp chất hưu cơ liên hợp, thường là một axit hữu cơ yếu, có khả năng hấp thụ mạnh tia UV. Bảng 1 liệt kê một số hợp chất ma trận phổ biến và ứng dụng của chúng trong phân tích các nhóm phân tử sinh học cụ thể.

                                       Bảng 1: Ví dụ về các hợp chất nền MALDI phổ biến

Thời gian bay (ToF) là máy phân tích khối phổ hợp lý nhất cho MALDI vì (1) nó có dải khối lượng lý thuyết không giới hạn, và (2) laser xung trong MALDI thực hiện các “ bức ảnh” riêng lẻ thay vì hoạt động liên tục. Khi được sử dụng ở chế độ phản xạ, các đo lường ToF có thể đạt được độ phân giải rất cao.

Thông báo
Đóng